เล่าประสบการณ์แข่ง CTF ระดับโลก International Cybersecurity Championship 2023

สวัสดีครับผม พิริยะ เหมือยไธสง จากทีมเจาะระบบของ MAYASEVEN ไม่นานมานี้ผมได้มีโอกาสแข่ง CTF (งานแข่งด้าน Hacking/Cybersecurity) งาน Asian Cyber Security Challenge 2023 (ACSC2023) จนชนะได้เป็นตัวแทนประเทศไทย และได้ไปแข่งต่อที่งาน International Cybersecurity Championship ที่อเมริกา เลยอยากแชร์ประสบการณ์ให้ได้ฟังกัน ท้ายบทความมี live พูดคุยประเด็นเชิงลึกเทคนิคการเตรียมตัวแข่งขัน และรายละเอียดเกี่ยวกับโจทย์งานแข่งระดับโลก ทำไมได้ไปแข่งที่ประเทศอเมริกา — Asian Cyber Security…
Read More

คนสองหน้าล่าสองบัญชี เจาะทะลุ Face Recognition

ปัจจุบันเทคโนโลยี Face Recognition เริ่มใช้กันอย่างแพร่หลาย บ่อยครั้งเราใช้ในการการยืนยันตัวตน เช่น NDID หรือในการปลดล็อคโทรศัพท์ ไม่ว่าจะ Android หรือ iOS รวมถึง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้กำหนดให้ยืนยันตัวตนด้วย biometric ผ่านหน้า Face Recognition โดยกำหนด 3 ธุรกรรมที่ต้องยืนยันตัวตนคือ การโอนวงเงินเกิน 50,000 บาทต่อรายการ โอนวงเงินเกิน 200,000 บาทต่อวัน การปรับเพิ่มวงเงินเกิน 50,000…
Read More

สรุป Keynote จาก Black Hat Asia 2023

ทาง MAYASEVEN ได้สนับสนุนทีมงานเพื่อเข้าร่วมงานสัมมนาด้าน cybersecurity ระดับโลก Black Hat Asia 2023 ณ ประเทศสิงคโปร์ โดยงาน Black Hat นั้น เป็นงานที่รวบรวมเนื้อหาและเทรนด์ใหม่ ๆ ของวงการ cybersecurity จากเหล่าแฮกเกอร์และนักวิชาการด้าน cybersecurity ชื่อดังมากมาย จุดประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้รับเทคนิคการเจาะระบบและวิธีรับมือภัยคุกคามไซเบอร์รูปแบบใหม่ ๆ เพื่อที่จะได้วางกลยุทธ์ในการรับมือกับการโจมตีเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต ในงานนี้มีความรู้เกี่ยวกับไซเบอร์เซเคียวริตี้มากมาย ทั้งเทคนิคการ hack และการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ใหม่ ๆ…
Read More

พาดูหลังบ้านแอปดูดเงิน และการสูญพันธ์ของแอปดูดเงิน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทาง MAYASEVEN ได้ live บน youtube ในหัวข้อ ” ลองเป็นเหยื่อแอปดูดเงิน โจรเอาเงินออกจากแอปธนาคารยังไง? ” พร้อมโชว์หลังบ้านของโจรที่เราสร้างเลียนแบบขึ้นมา ในขณะเดียวกันทางธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ได้ออกแนวปฏิบัติในการปรับปรุงแอปธนาคารให้สามารถป้องกันแอปดูดเงินได้ออกมา เราจะเห็นว่าแอปธนาคารเริ่มไม่ยอมให้ทำรายการ ถ้าเราอยู่ใน environment ที่ไม่ปลอดภัย เช่น ในเครื่องเรามีแอปนอก Google Play Store ที่ใช้สิทธิ์ accessibility หรือมีแอปสำหรับ remote control หรือมีการเรียกใช้ Android…
Read More

ภัยร้ายที่มาพร้อมกับ Airdrop ในโลก DeFi

ช่วงนี้มีโครงการต่างๆในโลก DeFi กำเนิดเกิดขึ้นราวกับดอกเห็ด วิธีหนึ่งที่โครงการเหล่านี้ใช้ในการโฆษณาโครงการ ก็คือการแจก Airdrop ให้ผู้ทดลองใช้งานหรือผู้ที่ช่วยประชาสัมพันธ์โครงการ จนมีผู้คนไล่ทำกิจกรรมโครงการต่างๆ เพื่อให้ได้รับ Airdrop จนแทบจะยึดเป็นอาชีพเลยทีเดียว จากจุดนี้ผู้ไม่หวังดีก็มองเห็นโอกาสที่จะมา hack กลุ่มคนเหล่านี้ วันนี้แอดจะมาเล่าเคสที่แอดโดนกับตัวให้ฟังครับ เพื่อให้เพื่อนๆได้ระมัดระวังกันมากขึ้น วันดีคืนดีมีเหรียญ XCH ลอยเข้ามาในกระเป๋าแอด 298131 เหรียญ *0* เอ๋หรือจะเป็นเหรียญที่เราไปทำกิจกรรมเอาไว้และได้ Airdrop มานะ ลองกดเข้าไปดูในรายละเอียดสักหน่อยแล้วกัน มีชื่อเว็บ contract ด้วยลองกดเข้าไปดูสักหน่อย โอ้วเหรียญที่แอดได้มาสามารถแลก…
Read More